อัพเดท นวัตกรรม Gadget ใหม่ๆ

ในปี 2013 ที่ผ่านมา เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่มี Gadget ใหม่ๆ เปิดตัวมากมาย ทั้งเทคโนโลยีที่สวมใส่ได้ อย่างนาฬิกาไฮเทค SmartWatch แว่นตาไฮเทค Google Glasses รวมไปถึงอุปกรณ์เพิ่มความสามารถให้กับ Smart Phone ทำให้โทรศัพท์มือถือทำอะไรได้มากกว่าแค่การโทรออก-รับสายเท่านั้น สำหรับปี 2014 เทคโนโลยีที่น่าจับตามอง คงไม่พ้นเรื่อง การวางจำหน่าย Google Glasses อย่างเป็นทางการ, นาฬิกาไฮเทคจากแบรนด์ดังต่างๆ ที่พร้อมให้ได้จับจอง, สมาร์ททีวีที่สั่งการโดยการเคลื่อนไหว รวมไปถึง การเปิดตัวของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของบริษัท Apple และ Samsung

1. วางจำหน่าย Google Glasses อย่างเป็นทางการ ในปี 2014 Google Glasses แว่นตาไฮเทค จะออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยบุคคลทั่วไปที่สนใจสามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้ว หลังจากปีที่แล้วผู้สนใจต้องเสียค่าใช้จ่าย ราว 1,500 เหรียญ ถึงมีโอกาสได้ทดลองใช้ ด้านคุณสมบัติเด่นที่ทำให้หลายคนอยากเป็นเจ้าของ Google Glasses ก็คงเป็นฟังค์ชั่นเด็ดๆ เช่น การแสดงข้อมูลเส้นทางการเดินทางซอฟท์แวร์แผนที่แบบละเอียดยิบ พร้อมกันนี้ยังสามารถเปิดเว็บท่องอินเทอร์เน็ตได้ในขณะที่กำลังเคลื่อนไหวอีกด้วย

2. จับตานาฬิกาไฮเทคจากแบรนด์ดังต่างๆ กูรูวงการไอทีหลายคนฟันธงว่า ในปี 2014 นาฬิกาไฮเทคจะได้รับความนิยมอย่างสูง โดยหลายต่อหลายบริษัท เตรียมออกผลิตภัณฑ์จำหน่ายกันแล้ว Samsung เตรียมเข็ญนาฬิกาอัจฉริยะรุ่นใหม่ลงตลาด หลังจากรุ่นก่อนที่เปิดตัวในปีที่ผ่านมาไม่ค่อยประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่ ด้าน Apple ก็ไม่น้อยหน้าเตรียมส่ง iWatch สุดยอดนาฬิกาไฮเทคที่สาวก Apple ต่างรอคอย ว่ากันว่า iWatch จะมาพร้อมหน้าจอชนิดที่โค้งงอได้ แถมพรั่งพร้อมไปด้วยแอพพลิเคชั่นต่างๆ มากมาย ที่สำคัญ iWatch ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานด้านออกกำลังกายโดยเฉพาะ นอกจากนี้ iWatch ยังใช้ระบบ Bluetooth แบบพลังงานต่ำ ทำให้เชื่อมต่อกับ iPhone เพื่อดูการแจ้งเตือนต่างๆได้นานยิ่งขึ้น

3. สมาร์ททีวีสั่งการโดยการเคลื่อนไหวในปี 2014 จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของสมาร์ททีวี เพราะโทรทัศน์จะมีความก้าวล้ำนำหน้า ผู้ใช้สามารถควบคุมหรือสั่งการโดยใช้ท่าทางและการเคลื่อนไหวต่างๆ แบบไม่ต้องพึ่งพารีโมทอีกต่อไป ขณะเดียวกันสมาร์ททีวีรุ่นใหม่ๆ ยังใช้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับชมข้อมูลข่าวสารทั้งในและต่างประเทศได้อีกด้วย นอกจากนี้ซอฟต์แวร์บนสมาร์ททีวีก็ถูกพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้น เห็นได้จากข่าวลือของการประกาศแผนปรับปรุงซอฟต์แวร์ทั้งของ Samsung และ LG ตลอดจนการเปิดตัว Android TV ของ Google

4. iPhone รุ่นใหม่ หน้าจอใหญ่ขึ้นแน่นอนถ้าพูดถึงมือถือยอดฮิต เชื่อว่าหลายคนคงยกให้ iPhone อย่างแน่นอน จึงไม่แปลกที่ทุกสายตาจะจับจ้องว่า ในปี 2014 จะมีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นกับ iPhone บ้าง ล่าสุดมีข่าวลือหลุดออกมาอีกระลอกจากวงในของ Foxconn ว่า Appla เตรียมวางจำหน่าย iPhone รุ่นต่อไปพร้อมกันถึงสองขนาด คือหน้าจอ 4.7 นิ้ว และหน้าจอ 5.7 นิ้ว พร้อมกันนี้ยังมีข่าวแว่วแว่วมาอีกว่า iphone รุ่นใหม่นี้มาพร้อมฟังค์ชั่นเด็ด EYE ID สแกนม่านตา เพื่อปลดล็อค แทน Touch ID ด้าน iPad ยักษ์ 12 นิ้ว ก็คาดว่าน่าจะได้เห็นกันภายในปี 2014 แน่นอน

5. Samsung Galaxy Round มือถือจอโค้งมือถือจอโค้งจาก Samsung เปิดตัวและวางขายแล้วในเกาหลีเมื่อปีที่ผ่านมา แม้ยอดขายจะไม่ดีนัก แต่ยังไงเสียการเปิดตัวในครั้งนั้นก็ถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง ในปี 2014 คาดว่าทาง Samsung จะพัฒนามือถือจอโค้งให้โดนใจผู้ใช้มากขึ้น โดยรายงานข่าวแจ้งว่า Galaxy Round 2 น่าจะเปิดตัวและวางขายทั่วโลกภายในปีนี้ นอกจากมือถือจอโค้งที่หลายคนเฝ้าติดตาม Samsung Galaxy รุ่นใหม่ก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน เพราะมีข่าวลือว่า Samsung เตรียมเปิดตัว Galaxy รุ่นใหม่ในเร็ววันนี้ ด้านจุดเด่น คงเป็นตัวเครื่องที่จะทำมาจากวัสดุที่เป็นโลหะ หน้าจอขนาด 5 นิ้ว ระบบปฏิบัติการ Android รุ่น KitKat ใหม่ล่าสุด พร้อมกล้องขนาด 16 ล้านพิกเซล แถมอาจมีการเปิดตัวรุ่นที่ตัวเครื่องเป็นพลาสติกอีกด้วยอุปกรณ์ไฮเทค เน้นความสามารถด้านสุขภาพ

หลังจากปีที่แล้วเริ่มมีนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น ปีนี้คงเป็นอีกหนึ่งปีที่อุปกรณ์จำพวกเทคโนโลยีเกี่ยวกับสุขภาพและการออกกำลังกายจะได้รับความนิยมอย่างสูง โดยแอพพลิเคชั่นต่างๆ จากทั้งโทรศัพท์มือถือ สายรัดข้อมือ รวมไปถึงนาฬิกาอัจฉริยะต่างๆ ก็เน้นฟังค์ชั่นเรื่องสุขภาพมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อรองรับจำนวนผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพที่เพิ่งสูงขึ้นทุกปี