พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็น ecommerce

กระบวนการซื้อและขายสินค้าหรือบริการออนไลน์เรียกว่าการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ecommerce การพัฒนาการตลาดการขายการส่งมอบการบริการและการจ่ายเงินทุกอย่างอาจอยู่ภายใต้กระบวนการนี้ เนื่องจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่กว้างขวางในปัจจุบันทำให้ปริมาณการซื้อขายออนไลน์เพิ่มขึ้น

E-commerce การพาณิชย์ใช้ในการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์การจัดการห่วงโซ่อุปทานการตลาดทางอินเทอร์เน็ตการประมวลผลธุรกรรมออนไลน์การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ระบบการจัดการสินค้าคงคลังและการรวบรวมข้อมูลอัตโนมัติ เวิลด์ไวด์เว็บเป็นเครื่องมือสำคัญและใช้อย่างน้อยหนึ่งครั้งในการทำธุรกรรมและอีเมลอุปกรณ์มือถือและโทรศัพท์ก็ถูกใช้อย่างกว้างขวางเช่นกัน

ecommerce ส่วนใหญ่จะทำในรูปแบบเสมือนจริง

แต่จะทำการขนส่งผลิตภัณฑ์ทางกายภาพด้วย  เป็นร้านค้าปลีกออนไลน์และ  ecommerce เป็นร้านค้าปลีกและเวิลด์ไวด์เว็บประกอบด้วยร้านค้าปลีกขนาดใหญ่เกือบทั้งหมด อีคอมเมิร์ซมีหลายประเภท ecommerce ระหว่างสองธุรกิจนี้เรียกว่า ซึ่งสามารถเปิดได้สำหรับทุกธุรกิจหรือสำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะ

อีคอมเมิร์ซระหว่างธุรกิจและผู้บริโภคเรียกว่าเป็นธุรกิจต่อผู้บริโภคหรือ ที่นี่ผู้ซื้อติดต่อโดยตรงกับธุรกิจเช่นการซื้อของออนไลน์ ไม่มีสถานะของบริการตัวกลางในกรณีส่วนใหญ่ ecommerce เกี่ยวข้องกับการขายและการถ่ายโอนข้อมูลเพื่อเปิดใช้งานธุรกรรมทางการเงินของธุรกิจคอมเมิร์ซคือระบบเอกสารอัตโนมัติระบบชำระเงินในประเทศและระหว่างประเทศการซื้อเป็นกลุ่มการส่งข้อความด่วนการจัดการเนื้อหาขององค์กรการประชุมทางไกลตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ ความถูกต้องของข้อมูลและความปลอดภัย

เนื่องจากการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างมาก

รูปแบบธุรกิจก็เปลี่ยนไปในระดับเดียวกันด้วยความช่วยเหลือของอีคอมเมิร์ซและไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในบางประเทศ สิ่งนี้ได้เพิ่มการแข่งขันสำหรับอุตสาหกรรมโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า ถ้าเราใช้ประเทศกำลังพัฒนาประเทศจีนเป็นเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในสาขานี้ พวกเขาทำให้ผู้บริโภคสะดวกสบายในการซื้อสินค้าออนไลน์ อีคอมเมิร์ซกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการดึงดูดลูกค้าและขายทั่วโลก

อินเทอร์เน็ตช่วยให้ลูกค้าสามารถทำการวิจัยผลิตภัณฑ์และค้นหาราคาที่ดีที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์ออนไลน์ใด ๆ ที่นั่นโดยสร้างการแข่งขันด้านราคาระหว่าง บริษัท ต่างๆ โครงสร้างอุตสาหกรรมของร้านหนังสือและ บริษัท ตัวแทนท่องเที่ยวได้รับอิทธิพลจาก  ecommerce เนื่องจากการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น สิ่งนี้ช่วยให้ บริษัท ขนาดใหญ่เติบโตขึ้นเนื่องจากพวกเขาสามารถให้ราคาที่ดีที่สุดซึ่ง บริษัท ขนาดเล็กสามารถจ่ายได้