ถ่านหินสะอาดเป็นตำนานหรือไม่

ถ่านหินมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในฐานะประเทศหนึ่งเราพึ่งพาถ่านหินมากกว่าแหล่งเชื้อเพลิงอื่น ๆ ยกเว้นก๊าซและน้ำมัน ทั่วสหรัฐอเมริกาไฟฟ้ากว่าครึ่งที่เราใช้ในชีวิตประจำวันเกิดจากถ่านหิน และผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานมักไม่สบายใจที่เราใช้น้ำมันหมด แต่ไม่ใช่ถ่านหิน ในความเป็นจริงถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานอย่างหนึ่งที่เรามีมากมาย อุตสาหกรรมถ่านหินประเมินว่าในอัตราการใช้งานปัจจุบันของเราเรามีถ่านหินอย่างน้อยสองถึงสามทศวรรษที่รอการขุด แต่ปัญหาที่แท้จริงของถ่านหินคือเราสามารถใช้มันต่อไปได้หรือไม่

ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิล

เช่นเดียวกับเชื้อเพลิงฟอสซิลอื่น ๆ เมื่อคุณเผามันจะปล่อยมลพิษออกสู่อากาศ การเผาไหม้ถ่านหินจะพ่นกำมะถันไนโตรเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่อากาศ คาร์บอนไดออกไซด์เป็นมลพิษที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมส่วนใหญ่กังวลเนื่องจากมีผลต่อภาวะโลกร้อน เพื่อต่อสู้กับชื่อเสียงของถ่านหินในฐานะเชื้อเพลิงสกปรกอุตสาหกรรมถ่านหินจึงมองหาวิธีการเผาไหม้ให้หมดจดมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม เป็นผลให้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมได้ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ใหม่ที่พวกเขาตั้งชื่อว่าถ่านหินสะอาดแต่ถ่านหินสะอาดคืออะไรและเป็นตำนานหรือไม่

ปัจจุบันถ่านหินสะอาดเป็นแนวคิดทางการตลาดมากกว่าสิ่งที่เป็นรูปธรรม ใช้เพื่ออธิบายเทคโนโลยีถ่านหินที่ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นตามปกติเมื่อคุณเผาถ่านหิน เทคนิคหนึ่งที่ทดลองใช้ในตอนนี้คือการล้างสารเคมี อีกเทคนิคหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านถ่านหินหลายคนยกย่องว่ามีแนวโน้มคือการดักจับและกักเก็บคาร์บอนซึ่งเป็นกระบวนการที่ก๊าซเรือนกระจกถูกจับก่อนที่จะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศและเก็บไว้ในสถานที่กักกัน

ปัญหาคือการล้างสารเคมีในขณะที่ดีจะกำจัดมลพิษเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ปัญหาเกี่ยวกับการดักจับและกักเก็บคาร์บอนคือยังไม่มีใครสามารถหาสถานที่ที่มีประสิทธิภาพในการกักเก็บก๊าซได้ ดังนั้นอย่างน้อยที่สุด ณ เวลานี้ถ่านหินสะอาดจึงเป็นตำนาน แผนการตลาด ถ่านหินสะอาดจริงไม่มี ถ้าคุณเผาถ่านหินคุณจะก่อให้เกิดมลพิษเรือนกระจก พวกเขาไม่ได้หายไปอย่างน่าอัศจรรย์ การวิจัยเพื่อพัฒนาถ่านหินสะอาดดำเนินมานานกว่าสิบปีและยังไม่ได้ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ไฟฟ้าที่ได้จากถ่านหินเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา อย่างไรก็ตามเมื่อทราบว่าการขุดถ่านหินราคาเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนงานและสิ่งแวดล้อมก็ยังไม่หยุดความต้องการจากผู้บริโภคแหล่งพลังงานอันมีค่านี้บริษัทถ่านหินมีธุรกิจที่ตกต่ำ พวกเขารู้ดีว่าชาวอเมริกันพึ่งพาพลังงานดังนั้นพวกเขาจึงวางตำแหน่งตัวเองเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าวในทุกๆวัน ทางรถไฟสร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่พวกเขาเพื่อให้การขนส่งถ่านหินเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าพลังงานของเรามาจากไหน ในความเป็นจริงถ่านหินผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าครึ่งหนึ่ง