ตัดกรามและข้อคืออะไร

ตัดกรามรวมทั้งการผ่าตัดใบหน้าขากรรไกรหรือการผ่าตัดขากรรไกรร่วมกับการจัดฟัน อุดมคติของการตัดกรามประเภทนี้คือเพื่อปรับปรุงการกัดและทำให้เคี้ยวง่ายขึ้น การผ่าตัดที่ทำได้รับการออกแบบมาเพื่อแก้ไขความไม่ตรงของขากรรไกรและทำให้กรามพอดีกันอย่างเหมาะสม ความไม่สมดุลของใบหน้าเช่นใต้ท้องฟันเหยินหรือเพดานโหว่สามารถแก้ไขได้โดยใช้การผ่าตัดจัดกระดูก การจัดฟันถูกนำมาใช้เพื่อแก้ไขความผิดปกติของฟันและเพื่อปรับปรุงรอยยิ้มที่มีเหงือกซึ่งแสดงบริเวณเหงือกขนาดใหญ่เมื่อคนยิ้ม โรคสามารถแก้ไขหรือป้องกันได้โดยใช้การผ่าตัดขากรรไกร ผู้ป่วยที่มีปัญหาขากรรไกรที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการจัดฟันเพียงอย่างเดียวจะได้รับการตัดกราม

การผ่าตัดขากรรไกรบนเรียกว่าการตัดกราม

การผ่าตัดขากรรไกรล่างเรียกว่าการตัดกระดูกขากรรไกรล่าง ผู้ป่วยสามารถทำการตัดกรามอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกันเพื่อแก้ไขการจัดตำแหน่งของขากรรไกรบนและล่างและเพื่อปรับปรุงการทำงานของขากรรไกรบนและล่าง โดยทั่วไปการผ่าตัดจะทำโดยใช้แผลในปากเพื่อไม่ให้มีแผลเป็นภายนอกปรากฏให้เห็น ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต เขาเป็นคนแรกที่พิจารณาว่าเพดานโหว่เป็นส่วนหนึ่งของการผ่าตัดจัดกระดูก การตัดกรามใช้เพื่อรักษาปัญหาทางทันตกรรมที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการจัดฟันเพียงอย่างเดียว

กระดูกถูกตัดและจัดตำแหน่งใหม่จากนั้นยึดเข้าที่เป็นส่วนหนึ่งของการผ่าตัดโดยใช้สกรูแผ่นหรือสกรู ความแตกต่างระหว่างการจัดตำแหน่งขากรรไกรบนและล่างซึ่งอาจเป็นแนวตั้งแนวขวางหรือแอนเทอโร ตัดกราม ราคาหลังความผิดปกติของโครงกระดูกใบหน้าซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาทางเดินหายใจภาวะหยุดหายใจขณะหลับหรือปัญหาเนื้อเยื่ออ่อน พยาธิวิทยาที่ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนของโครงกระดูกใบหน้า

การตัดกรามทำได้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมช่องปาก

ใบหน้าขากรรไกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดกรามเปิดกะโหลกศีรษะและได้รับความช่วยเหลือจากทันตแพทย์จัดฟันที่จัดฟันให้ตรงและจัดฟัน การจัดฟันมักจะอยู่ก่อนการผ่าตัดและหลังการผ่าตัดเสร็จสิ้น มีการใช้รีเทนเนอร์เช่นกันบ่อยครั้งหลังจากจัดฟันเสร็จและถอดออก การตัดกรามยังเป็นส่วนหนึ่งของการซ่อมแซมริมฝีปากแหว่งเพดานโหว่ ทันตแพทย์จัดฟันและศัลยแพทย์จัดฟันจะทำงานร่วมกันเพื่อจัดแนวฟันและฟัน ศัลยแพทย์ที่ทำการผ่าตัดจำเป็นต้องมีการฝึกอบรมด้านทันตกรรมด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมช่องปากและขากรรไกร

มักได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับขั้นตอนทางทันตกรรมเพื่อให้สามารถระบุได้ว่าอะไรคือการกัดตามปกติและวิธีการที่จะบรรลุได้ วิธีนี้ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดกรามสามารถทำงานร่วมกับทันตแพทย์จัดฟันได้ดีที่สุดเพื่อให้ได้ผลดีที่สุดในการกัดตามปกติ ต้องอาศัยการวางแผนอย่างมากโดยทีมสหสาขาวิชาชีพ บางครั้งจะรวมนักบำบัดด้านการพูดและภาษาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดใบหน้าขากรรไกรและทันตแพทย์จัดฟัน อาจต้องมีการสร้างแม่พิมพ์ของใบหน้าเพื่อให้เข้าใจถึงลักษณะทางกายวิภาคของใบหน้าของบุคคลและสามารถวางแผนการผ่าตัดได้